Tìm với Google
 TIN TỔNG HỢP
Đổi mới cách thức ra đề theo hướng mở có thực sự là thách thức - 10:13:20 AM | 04/07/2018
Như vậy, việc ra đề và tổ chức thi theo hướng nào cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay với những đòi hỏi về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức gắn với trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng thì về lâu dài việc thực hiện đề theo hướng mở sẽ góp phần mạnh mẽ trong việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của người học.

Có thể nói, đổi mới cách thức ra đề theo hướng mở không còn là điều mới mẻ ở Việt Nam. Vấn đề này đã được đưa ra bàn luận rất nhiều trên các diễn đàn giáo dục và nhiều cấp học, cơ sở đào tạo đã áp dụng mạnh mẽ. Đặc biệt, các chương trình đào tạo đại học và sau đại học của các cơ sở đào tạo áp dụng ra đề theo hướng mở từ rất sớm và nhiều trường hiện nay vẫn đi theo hướng này. Hơn nữa, đối với cấp học phổ thông và thấp hơn, việc áp dụng đề thi mở cũng được sử dụng nhiều trong thời gian qua, mà rõ ràng nhất là kỳ thi trung học phổ thông quốc gia hàng năm. Còn đối với chương trình đào tạo lý luận chính trị, việc áp dụng đề mở trong thi cử cũng không còn xa lạ. Các học viện, trường chính trị tỉnh trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng đã áp dụng mô hình này đối với các chương trình đào tạo cử nhân, sau đại học hoặc cao cấp lý luận chính trị. Đối với các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, việc áp dụng đề thi theo hướng mở chưa thực sự đồng nhất. Vì có trường vẫn ra đề và tổ chức thi theo lối truyền thống, tức là đề “đóng”, có trường áp dụng theo hướng mở, song cách hiểu đề đóng, đề mở sao cho phù hợp từ đó có sự vận dụng linh hoạt vẫn là vấn đề gây bàn cãi, nhiều ý kiến trái chiều. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đề cập đến một số cách hiểu về đề đóng, đề mở và một số hướng đi cho việc áp dụng đề mở tại các trường chính trị tỉnh nói chung và Trường chính trị tỉnh Lai Châu nói riêng.

Trước hết, về ra đề và tổ chức thi theo hướng truyền thống, hay gọi cách khác là “đề đóng”. Hầu hết, hiện nay chúng ta đề hiểu “đề đóng” - tức là đề không được sử dụng tài liệu. Thông thường, nội dung kiến thức được đề cập đến trong loại đề này được bê nguyên từ giáo trình hoặc tài liệu học tập mà giảng viên cung cấp. Hơn nữa, cách thức đặt câu hỏi cho dạng đề này thường theo hướng trực tiếp, giúp học viên nhận biết kiến thức thuộc phần nào, bài nào, lĩnh vực nào… Các câu hỏi thuộc đề đóng thường bắt đầu như: Trình bày, nêu, phân tích… và hình thức ra đề này đang được áp dụng phổ biến tại nhà trường. Mặt tích cực của dạng đề này là giúp học viên cô đọng lại một lượng kiến thức nhất định, từ kiến thức lý luận đó, học viên liên hệ với thực tiễn cuộc sống, cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm làm phong phú kiến thức lý luận. Đồng thời, qua việc học thuộc sẽ rèn luyện kỹ năng ghi nhớ những vấn đề lý luận cụ thể trong nội dung bài học. Mặt khác, khi học thuộc và yêu cầu không sử dụng tài liệu trong thi cử cũng phần nào nêu cao ý thức tự học, tính tự giác, trung thực của học viên trong cả quá trình, góp phần định hướng tư tưởng, hành vi tích cực trong thực hành công vụ của người học sau khi trở về thực tiễn công tác.

Tuy nhiên, mặt hạn chế của dạng đề này là phần lớn kiến thức mà đề thi đề cập đều nằm trong giáo trình, mang nặng tính lý thuyết. Hơn nữa, đối tượng người học phần lớn là những người có tuổi đời khá lớn, nhiều vấn đề cuộc sống, công việc, gia đình, mọi mối quan hệ xã hội … chi phối nên việc học thuộc lòng các nội dung kiến thức lý luận không phải dễ dàng. Cách ra đề trực tiếp, định lượng và bó hẹp trong một không gian kiến thức nhất định cũng làm giảm kích thích tư duy sáng tạo của người học. Sự vận dụng giữa lý luận và thực tiễn vẫn được đề cập đến nhưng thường mang tính máy móc, khô cứng và không phát huy được tối đa trí tuệ, sức sáng tạo của người học.

Từ những ưu điểm và hạn chế, bất cập của hình thức ra đề “đóng” thì đặt ra vấn đề là cần tư duy thế nào để đổi mới cách thức ra đề, hình thức thi cử để hiệu quả công tác đào tạo được thể hiện rõ nét nhất. Đổi mới để phát huy mạnh mẽ những yếu tố tích cực của lối ra đề truyền thống và kích thích tối đa khả năng gợi mở, sáng tạo của học viên trong mỗi bài thi. Đồng thời, thể hiện khả năng vận dụng lý luận vào thực tiễn, vào việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của người học tại cơ quan, đơn vị và trong đời sống xã hội. Vì thế, vấn đề ra đề và tổ chức thi theo hướng mở là một hướng đi tích cực, cần được đưa ra bàn bạc kỹ lưỡng để có hướng đi lâu dài, đúng đắn và hiệu quả.

Vấn đề đầu tiên khi nhắc đến đề mở người học sẽ nghĩ ngay đến “sẽ được sử dụng tài liệu trong quá trình thi”. Tuy nhiên, “đề mở” là dạng đề mang tính gợi mở, kích thích khả năng tư duy, vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn cuộc sống của người học. Do đó, để làm được dạng đề này, trước hết người học phải hiểu đề, tức là xác định được kiến thức lý luận, từ đó vận dụng để liên hệ thực tiễn. Mặc dù người học yên tâm là sẽ được sử dụng tài liệu trong quá trình thi, nhưng lượng kiến thức lý luận trong sách vở chỉ chiếm phần nhỏ trong cơ cấu điểm của bài thi. Điều này càng khẳng định bản chất gợi mở của đề, kích thích khả năng tư duy, vận dụng kiến thức của người học. Đề đòi hỏi người học không chỉ nắm vững kiến thức lý luận mà cần biết vận dụng, đưa thực tiễn đời sống xã hội minh chứng, làm sống động lý luận. Người học thông qua quá trình công tác với vai trò là cán bộ, công chức, viên chức hoặc công dân… trả lời những vấn đề lý luận đặt ra bằng thực tiễn, bằng những hành động, việc làm cụ thể như việc quán triệt, tổ chức, triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết, Hiến pháp, pháp luật, việc thực hành công vụ, đạo đức công vụ,… Thực tiễn cho thấy, đối tượng học viên của nhà trường là cán bộ quản lý, công chức, viên chức đã có thâm niên công tác, ở nhiều vị trí, môi trường công tác khác nhau, kinh nghiệm thực tiễn phong phú nên việc vận dụng không phải quá khó. Tóm lại, để làm tốt dạng đề này đòi hỏi người học phải vừa nắm vững lý luận để luận giải, làm tường minh những học thuật của khoa học chính trị, đồng thời liên hệ thực tiễn để làm rõ những vấn đề lý luận đặt ra.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc ra đề và tổ chức thi theo hướng mở là một thách thức không nhỏ, gặp những trở ngại nhất định vì học viên đang quen với lối thi truyền thống, việc ra đề mở không thể thực hiện ngay lập tức mà cần có quá trình lâu dài, đảm bảo tính hệ thống từ quá trình giảng dạy của giảng viên, việc phát huy tính gợi mở sáng tạo của học viên trong các giờ nghiên cứu, thảo luận, đến các kỳ thi học phần, thi tốt nghiệp… để tạo thói quen, tạo tâm thế cho học viên khỏi bỡ ngỡ và chuẩn bị kiến thức một cách tốt nhất. Không chỉ vậy, trình độ học viên không đồng đều cũng là một trở ngại đối với việc áp dụng thi dạng đề này, đặc biệt là đối với học viên là người địa phương ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, trình độ học vấn, chuyên môn, nhận thức còn hạn chế. Do đó, đây cũng là một lưu ý trong quá trình giảng dạy, hướng dẫn ôn thi và tổ chức thi để đạt hiệu quả tốt.

 Như vậy, việc ra đề và tổ chức thi theo hướng nào cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay với những đòi hỏi về chất lượng đội ngũ cán bộ công chức gắn với trách nhiệm đào tạo bồi dưỡng thì về lâu dài việc thực hiện đề theo hướng mở sẽ góp phần mạnh mẽ trong việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt của người học. Hình thức ra đề và tổ chức thi theo hướng mở không những giúp người học cô đọng kiến thức lý luận mà bằng khả năng của mình người học còn phản ánh trí tuệ, năng lực tư duy, tổng kết thực tiễn trong mỗi bài thi. Điều này giúp nhà trường phân loại được chất lượng học viên trong quá trình đào tạo bồi dưỡng, đồng thời là cơ sở để cơ quan, đơn vị cử cán bộ đi học phân loại chất lượng đội ngũ. Với mục đích làm rõ một số nội dung trong công tác đổi mới cách thức ra đề và tổ chức thi, trong phạm vi bài viết tác giả đề xuất một vài ý kiến của cá nhân về vấn đề này, mong đồng chí, đồng nghiệp cùng suy ngẫm và góp ý để vấn đề dược sáng tỏ hơn./.

                                   Lê Thị Ngọc Hiệp – Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật

Gửi bình luận của bạn
Họ Tên  
Email  
Tiêu Đề Mã xác nhận
  Các bài viết cũ hơn
    Hiệu quả mô hình liên kết trong sản xuất dứa ở Nà Tăm   - 14/05/2018
    Triển lãm hoa lan với chủ đề "Hương sắc Lai Châu"   - 16/04/2018
    Khoa học và Công nghệ Lai Châu trong bối cảnh biến đổi khí hậu   - 24/11/2017
    Sở Khoa học và Công nghệ hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2017   - 12/10/2017
    Một số giải pháp nhằm tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường cho người dân trong xây dựng nông thôn mới   - 25/09/2017
    Tập huấn Nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý   - 22/08/2017
    Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ   - 28/08/2017
    Sở Khoa học và Công nghệ học tập, quán triệt triển khai Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá XII   - 04/08/2017
    Huy động mọi nguồn lực để phát triển khoa học cơ bản   - 23/06/2017
    Thị trường KH&CN Lai Châu - Từng bước được hoàn thiện   - 04/04/2017


Tìm theo: